Hướng Dẫn Trekking Từ A – Z Leo Đỉnh Núi Putaleng

Với độ cao 3.049 m, Putaleng là đỉnh núi cao thứ ba của Việt Nam sau Fansipan ở Lào Cai và Pusilung ở Lai Châu. Putaleng thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Độ cao của nó đứng thứ ba sau Fansipan (3.143 mét) ở tỉnh lân cận Lào Cai và Pusilung (3.080 mét) ở Lai Châu. Những con dốc dẫn lên đỉnh Putaleng được bao phủ bởi rừng xanh với nhiều loại thảm thực vật khác nhau, từ những cây cổ thụ 100 năm tuổi đến những rừng tre rậm rạp. Núi cũng có rất nhiều thác nước và suối để người đi bộ có thể ngâm mình.

Chuyến đi có thể được thực hiện trong ba ngày hoặc hai ngày tùy thuộc vào thể lực và sức chịu đựng của mỗi người. Người đi bộ có thể đi xe buýt đêm từ Hà Nội đến xã Hồ Thầu và xuất phát vào sáng sớm. Chuyến đi của chúng tôi vào giữa tháng 4 để lên đỉnh bắt đầu ở xã Hồ Thầu và kết thúc ở Tả Lèng.

#1. Ngày 1 - Treking Putaleng

Trekking đỉnh putaleng

• Chuẩn bị nước uống và đồ ăn dọc đường
  • Tránh đi trời mưa
  • Cần bám sát đoàn để tránh lạc
  • Vừa đi vừa thư giãn nhé :)))

Chúng tôi bắt đầu từ sáng sớm và leo lên những con đường dọc theo các con suối. Người dân địa phương cho biết những người đi bộ leo núi có thể cảm thấy mệt mỏi sau một giờ đầu tiên hoặc lâu hơn và sau đó cơ thể quen với nỗ lực. Không nên nghỉ ngơi quá lâu vì cơ thể có thể bị cứng.

Sau khoảng một giờ đi bộ, bạn sẽ đến được một khu rừng tuyệt đẹp, một trong những khu rừng nguyên sinh hiếm hoi còn sót lại ở Việt Nam. Hãy dành chút thời gian đến đây để quan sát thảm thực vật đa dạng. Tiếp tục đi dọc theo những con suối nhỏ về hướng Suối Thầu. Có nhiều tảng đá lớn dọc theo Suối Thầu, tạo nên những ao nhỏ với làn nước mát lành, rất lý tưởng để giải khát.

Nghỉ ngơi bên suối để ăn trưa, ăn một chút đồ ăn hoặc chợp mắt để nạp năng lượng vì phần tiếp theo của chuyến đi sẽ rất gian nan. Đoạn đường còn lại đến địa điểm cắm trại là những con dốc dựng đứng đòi hỏi người đi bộ phải cực kỳ cẩn thận. Mọi người thường phải bám vào cành cây để hỗ trợ hoặc bò trên cả bốn người.

Tổng quãng đường đi vào ngày đầu tiên là khoảng 10 km trong bảy giờ rưỡi trở lên, bao gồm cả giờ nghỉ trưa. Địa điểm cắm trại vào ban đêm, cao khoảng 2.400 m so với mực nước biển, nằm cạnh một con suối lớn.

#2. Ngày 2 leo đỉnh Putaleng

Leo núi đỉnh putaleng

Leo núi đỉnh Putaleng

• Chuẩn bị sức khỏe vào ngày hôm trước
  • Chuẩn bị nước và đồ ăn dọc đường
  • Chuẩn bị sẵn pin dự phòng để chụp ảnh
  • Tránh đi vào phiến đá ở suối rất trơn

Tổng quãng đường lên đỉnh núi và quay lại khoảng 25 km. Con đường từ địa điểm cắm trại lên đỉnh xuyên qua những cánh rừng tre xanh. Có thể mất khoảng ba giờ để lên đến đỉnh núi. Đỉnh núi được bao phủ bởi cây cối và vì vậy bạn có thể phải leo lên chúng để có tầm nhìn và ảnh đẹp hơn. Những đỉnh núi xung quanh trông giống như những hòn đảo bồng bềnh trong biển mây trắng. Đường xuống tuy dài nhưng rất đẹp, với những cây cổ thụ cao phủ đầy rêu và những ngọn núi hùng vĩ làm bối cảnh. Có rất nhiều nơi trên đường đi mà người đi bộ có thể dừng lại để nghỉ ngơi.

#3. Lưu ý khi leo Putaleng

Hành trình có thể sẽ kết thúc tại xã Tả Lèng vào khoảng cuối giờ chiều. Từ đó bắt taxi đến thị xã Lai Châu, thủ phủ của tỉnh Lai Châu, sau đó đi xe khách về Hà Nội.

Điều này phù hợp nhất với những phượt thủ dày dặn kinh nghiệm vì Putaleng được đánh giá là khó ở mức độ khó với nhiều dốc cao. Không đi bộ vào những ngày mưa vì đường đi có thể trơn trượt và khả năng xảy ra lũ quét cao từ tháng 5 đến tháng 9.

Hãy thuê hướng dẫn viên địa phương và nhân viên khuân vác để đi cùng bạn vì nơi đây còn rất hoang sơ, có nhiều rắn và rất dễ bị lạc. Bạn cũng có thể nhờ người hướng dẫn hoặc người khuân vác để chuẩn bị đồ ăn cho bạn. Phí cho một người khuân vác là khoảng 300.000 đồng (13 đô la) mỗi ngày. Bạn sẽ phải xin giấy phép trước khi leo núi. Nhớ hỏi người điều hành tour hoặc hướng dẫn viên địa phương của bạn để biết thêm thông tin.

Mr. Dưỡng

About the Author

Chào các bạn, tôi là Mr. Dưỡng. Tôi là bác sỹ dinh dưỡng, nếu xét trong nghề thì chắc tuổi đời vẫn còn "trẻ", nhưng với kinh nghiệm ít ỏi có được cũng giúp tôi gặp được nhiều người, biết được nhiều vấn đề. Tôi nghĩ có nhiều kiến thức, người bệnh không phải lặn lội đường xá xa xôi để đến gặp những bác sỹ như tôi bởi chúng rất đơn giản mà hữu dụng 1 cách thần kỳ. Đó là lý do tôi lập trang Web này, chia sẻ với mọi người những thông tin đơn giản mà cực kỳ hữu dụng trong nhiều trường hợp! Cá nhân tôi nghĩ 1 người bình thường cũng nên có những kỹ năng cơ bản về y tế bởi nó rất hữu dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Và đặc biệt là nó đơn giản thôi! Mong các bạn sẽ tìm thấy thứ mình cần trong Blog của tôi. Chúc các bạn sức khỏe dồi dào!